Năm 2013: Du lịch Việt tiếp đà bay xa
Năm
2012, trong điều kiện tăng trưởng kinh tế nhiều nước bị suy giảm nhưng
lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt kỷ lục với gần 7 triệu lượt
người. Đây là thành quả của một năm hoạt động hết sức tích cực của ngành
du lich giúp quảng bá mạnh mẽ hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến khắp thế giới.
Bước
sang năm 2013, ngành du lịch kỳ vọng sẽ tiếp đà bay cao, bay xa hơn
nữa, góp phần đưa Việt Nam tiếp tục trở thành điểm đến thân thiện, hấp
dẫn cho hàng triệu du khách trên thế giới.
Điểm đến hấp dẫn, chất lượng
Trong
năm 2012, ngành du lịch đã triển khai hàng loạt hoạt động quảng bá, xúc
tiến du lịch Việt Nam thông qua các sự kiện lớn tại nước ngoài; tuyên
truyền trên truyền hình, truyền thông đa phương tiện và nghệ thuật biểu
diễn; tổ chức các đoàn khảo sát thực tế (famtrip) chuyên ngành du lịch;
tổ chức các chương trình phát động du lịch thị trường; thiết lập, cung
cấp hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin du lịch Việt Nam phục vụ xúc tiến,
quảng bá du lịch; tăng cường công tác nghiên cứu thị trường, nâng cao
năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến; đa dạng hóa các phương
thức cung cấp thông tin, dịch vụ du lịch...
Bên
cạnh đó, ẩm thực cũng là một nét đặc trưng riêng biệt góp phần tạo nên
ấn tượng cho du lịch Việt Nam đối với du khách quốc tế. Đây cũng là một
kênh hiệu quả mà ngành du lịch nước ta đã khai thác và phát huy trong
việc góp phần làm mới hình ảnh du lịch văn hóa, ẩm thực đất nước. Ẩm
thực Việt đang được các hãng du lịch lữ hành quảng bá mạnh mẽ.
Đã
có 12 món ăn Việt Nam được công nhận là những món ăn mang giá trị ẩm
thực châu Á gồm: phở Hà Nội, bún chả Hà Nội, cơm tấm Sài Gòn, bánh đa
cua Hải Phòng, bún bò Huế, bánh khọt Vũng Tàu, phở khô Gia Lai... Đây
cũng là sự khẳng định tinh hoa ẩm thực Việt và là một cách thu hút du
khách đến với Việt Nam để không chỉ khám phá phong cảnh thiên nhiên, con
người Việt Nam mà còn là một cách tận hưởng tinh hoa ẩm thực một cách
chủ động.
Ngoài
ra, du lịch Việt Nam đã từng bước làm mới mình bằng nhiều giải pháp
khác nhau, như tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch, cư trú, tuyến
điểm du lịch tại hầu hết cả địa phương trong cả nước. Bản thân doanh
nghiệp lữ hành đã chủ động trong đào tạo và nâng cao trình độ và chất
lượng cho đội ngũ hướng dẫn viên du lịch từ nghiệp vụ hướng dẫn đến khả
năng giao tiếp ngoại ngữ.
Ngoài
ra, chủ trương mỗi làng một sản phẩm du lịch và những quà tặng đặc
trưng cho du lịch địa phương hiện đang được các địa phương trong cả nước
từng bước xác định và tiến hành thực hiện. Điển hình là việc Văn phòng
UNESCO Hà Nội phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức khởi động dự án
“Hỗ trợ phát triển sản phẩm thủ công dấu ấn tại điểm di sản thế giới”.
Các
cơ quan chức năng, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành đã chủ động liên
kết để cùng nhau hỗ trợ phát triển du lịch một cách đồng bộ và hiệu quả
với nhiều chương trình cụ thể, điển hình như tam giác phát triển du lịch
TP.HCM - Bình Thuận - Lâm Đồng hay tứ giác du lịch vùng ĐBSCL gồm Cần
Thơ - An Giang - Kiên Giang - Cà Mau hay Đà Nẵng - Quảng Nam - Huế,...
Đồng thời, ngành du lịch cũng chủ động liên kết hợp tác phát triển du
lịch với nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là tại các thị trường
trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Đức,... đã mang lại những thành
công nhất định trong việc gia tăng hình ảnh sống động, phong phú, hấp
dẫn, mới mẻ cho du lịch Việt Nam, đồng thời mang lại hiệu quả cao trong
việc gia tăng giá trị và vị thế cho du lịch Việt Nam trở thành điểm đến
không thể bỏ qua của du khách quốc tế trong lựa chọn điểm đến du lịch.
3 mục tiêu trong năm mới
Để
đạt mục tiêu năm 2013 là đón 7,2 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 35
triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 190 ngàn tỷ đồng,
trong năm 2013, ngành du lịch tiếp tục coi trọng việc hợp tác quốc tế
trên cả phương diện song phương và đa phương với mục tiêu tranh thủ hợp
tác, kinh nghiệm, hỗ trợ của các nước và các tổ chức quốc tế nhằm đẩy
mạnh giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam.
Tại
cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch ở TP Hồ Chí
Minh và các tỉnh phía Nam cuối năm 2012, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh
Tuấn cho biết Chương trình kích cầu du lịch 2013 nhắm đến 3 mục tiêu cụ
thể gồm: thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch nội địa và khách du lịch từ
các thị trường trọng điểm nhằm đạt kết quả 7,2 triệu lượt khách quốc tế
và 35 triệu lượt khách nội địa; tạo dựng Việt Nam trở thành điểm đến du
lịch hấp dẫn và chất lượng đối với khách du lịch; thu hút sự quan tâm và
làm tăng nhận thức của các ngành, các cấp, các nhà cung ứng dịch vụ và
người dân về du lịch.
Để
thu hút du khách nước ngoài, Bộ VHTTDL sẽ tổ chức các chuyến famtrip
cho các hãng lữ hành và báo chí nước ngoài, với sự tham dự của các khách
sạn từ 2 - 5 sao, các nhà hàng, doanh nghiệp lữ hành, hãng vận chuyển,
hãng hàng không, các điểm du lịch, mua sắm…; tổ chức tour mẫu, thông tin
về chất lượng dịch vụ, giá cả; khuyến khích tổ chức các chương trình
giới thiệu quảng bá điểm đến Việt Nam thông qua khẩu hiệu “Việt Nam - Vẻ
đẹp bất tận” tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng ở nước ngoài và
tại các sự kiện nhân Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng - Hải
Phòng 2013.
Nguồn: Chinhphu.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét