Để du lịch duyên hải miền Trung sớm phát huy lợi thế
Vùng
duyên hải miền Trung là dải đất hẹp ngang bao gồm chín tỉnh, thành phố
từ Thừa Thiên-Huế đến Bình Thuận với diện tích 49.409,7km2; chiếm gần
15% diện tích cả nước.
Vị
trí là cầu nối giữa Bắc Trung Bộ với Đông Nam Bộ và khu vực Tây Nguyên
đã tạo điều kiện thuận lợi cho vùng duyên hải miền Trung khai thác, phát
triển ngành kinh tế mũi nhọn du lich.
Vùng
duyên hải miền Trung có nguồn tài nguyên du lịch khá đa dạng và phong
phú với nhiều tiềm năng nổi trội. Tất cả các tỉnh, thành phố trong vùng
đều giáp biển với tổng chiều dài 1.430km, chiếm 43,8% bờ biển cả nước.
Bên cạnh nhiều bãi biển đẹp, trong vùng còn có nhiều bán đảo như Sơn Trà
(Đà Nẵng), Cù Lao Chàm (Quảng Nam), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Phú Quý (Bình
Thuận) cùng hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, rất thuận lợi để phát
triển du lịch biển, đảo.
Với
lợi thế về vị trí địa lý, các tài nguyên du lịch biển, vùng duyên hải
miền Trung còn kết nối với tài nguyên du lịch núi rừng Trường Sơn, tạo
nên sự phong phú, kết hợp đặc biệt giữa núi rừng và biển đảo. Tiềm năng
du lịch nhân văn trong vùng gắn liền với những giá trị văn hóa, lịch sử;
trong vùng tập trung 4 di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận.
Cơ sở hạ tầng, lữ hành, các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú phục vụ du
lịch... khá hoàn thiện.
Thực
hiện liên kết vùng, tổng mức thu hút vốn đầu tư toàn vùng giai đoạn
2007- 2011 là 473.718 tỷ đồng, với mức tăng trưởng bình quân là 14,02%.
Các dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch thời gian gần đây tập trung vào
một số địa phương như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Thuận.
Đáng
chú ý là có sự chuyển dịch trong cơ cấu đầu tư, từ các khách sạn ở phân
đoạn tầm trung sang các khu resort, khách sạn cao cấp với một số dự án
lớn như dự án Quần thể du lịch Laguna Lăng Cô (Huế), các dự án BaNa
Hill, Crowne International Casino (Đà Nẵng), Vinperland (Khánh Hòa), Sea
Links Cty (Bình Thuận)... tạo những điểm vui chơi giải trí cao cấp thu
hút khách du lich, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch trong vùng.
Việc
khai thác các tiềm năng du lich biển, đảo đã thu hút lượng khách du
lịch rất lớn. Tổng lượng khách du lịch đến các địa phương trong vùng năm
2012 là 18,816 triệu lượt; trong đó khách quốc tế đạt hơn 4 triệu lượt,
chiếm trên 59% so với tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm.
Lượng khách đến cao nhưng số ngày lưu trú bình quân lại thấp, chỉ từ
1,7-2,5 ngày. Doanh thu du lịch của vùng trong năm 2012 là 15.076 tỷ
đồng, chiếm hơn 9% tổng doanh thu du lịch cả nước và bằng 18,03% tổng
GDP toàn vùng.
Nhìn
chung, thực trạng phát triển du lịch của vùng chưa tương xứng với tiềm
năng, thế mạnh và sự quan tâm đầu tư phát triển du lịch của các địa
phương. Một số vấn đề còn tồn tại như chưa thực sự hình thành mối liên
kết toàn diện trong phát trỉển du lịch của vùng và giữa các địa phương;
chưa có tiếng nói chung giữa các đơn vị quản lý nhà nước và các doanh
nghiệp du lịch; chưa khai thác hết tiềm năng thu hút khách du lịch của
vùng. Chất lượng dịch vụ nhiều nơi chưa cao, hiệu suất sử dụng phòng còn
thấp, vẫn còn tình trạng nâng giá lưu trú, dịch vụ quá mức trong mùa du
lịch cao điểm.
Theo
phó giáo sư, tiến sỹ Trần Đình Thiên, để phát triển du lịch bền vững,
trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của từng địa phương và toàn vùng duyên
hải miền Trung trên cơ sở khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế về
tài nguyên du lịch, huy động tối đa nguồn lực của từng địa phương và
tranh thủ sự hợp tác trong nước, hỗ trợ quốc tế... phải tập trung xây
dựng hệ thống sản phẩm, loại hình du lịch đặc trưng chất lượng cao.
Bên
cạnh đó, cần phát triển mạnh hệ thống sản phẩm du lịch biển, xây dựng
các khu du lịch biển có tầm cỡ khu vực và quốc tế, chất lượng cao, bổ
sung các sản phẩm du lịch thể thao biển và sinh thái biển. Cần gắn phát
triển các sản phẩm du lịch văn hóa với di sản, lễ hội, tham quan; phát
triển du lịch làng nghề và du lich cộng
đồng; kết nối các tour, tuyến, điểm, khu du lịch nhằm phát triển đa
dạng các loại hình du lịch, tạo lập chuỗi các thương hiệu du lịch trong
vùng...
Để
sớm phát huy tiềm năng, lợi thế về du lịch trong vùng, cần hoàn thiện
cơ chế, chính sách; tạo môi trường thông thoáng, khuyến khích doanh
nghiệp phát huy vai trò động lực thúc đẩy phát triển du lich, thu hút
đầu tư vào các địa bàn du lịch trọng điểm; mở rộng các loại hình dịch vụ
giải trí, nhất là các dịch vụ cao cấp; xây dựng cơ sở lưu trú cao cấp
với quy mô lớn.
Ngoài
ra, thực thi cơ chế khuyến khích chất lượng và hiệu quả du lịch thông
qua hệ thống đánh giá, thừa nhận và tôn vinh thương hiệu, nhãn hiệu,
danh hiệu, địa danh du lịch; phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ phát
triển du lich; tạo bước đột phá trong triển khai những công trình có ảnh
hưởng quyết định, tạo ra liên kết phát triển du lịch vùng./.
Nguồn: TTXVN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét