Malaysia chia sẻ kinh nghiệm thu hút khách du lịch
Chiến lược phát triển du lich Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 xác định Malaysia là một trong những thị trường du lịch trọng điểm cần tập trung quảng bá, xúc tiến nhằm tăng lượng khách từ thị trường này.
Tổ
chức Du lịch thế giới đã đánh giá châu Á-Thái Bình Dương là khu vực có
tốc độ tăng trưởng về du lịch cao nhất thế giới. Trong đó, các nước khu
vực Đông Nam Á đóng góp một phần không nhỏ, trong đó Malaysia là một
trong những nước đứng đầu khu vực về du lịch, thu hút được 25 triệu lượt
khách quốc tế vào năm 2012.
Kinh nghiệm của Malaysia
Cục
trưởng Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam, ông Mohd Akbal Setia
đã chia sẻ với ngành du lịch Việt Nam kinh nghiệm thu hút khách quốc tế
mà Malaysia đã áp dụng thành công.
Theo
ông Mohd Akbal Setia, Malaysia đã khai thác ba nét nổi bật nhằm tạo nên
sự độc đáo và hấp dẫn để phát triển du lịch, thu hút du khách.
Đầu
tiên, Malaysia là một quốc gia đa dân tộc, sự pha trộn nhiều nền văn
hóa khác nhau tạo nên một bản sắc văn hóa rất riêng. Với hơn 60% dân số
theo đạo Hồi, những nét văn hóa đạo Hồi của Malaysia mang đến trải
nghiệm thú vị cho du khách.
Bên cạnh đó, Malaysia còn có văn hóa ẩm thực đặc sắc, bởi đây là nơi giao thoa của nhiều nền ẩm thực hàng đầu.
Malaysia
cũng là đất nước có nhiều điểm đến hấp dẫn, du khách có thể thể thỏa
sức khám phá vẻ đẹp đích thực của châu Á từ các thành phố sang trọng,
rừng cây nhiệt đới cho đến những vùng núi cao, cao nguyên hoang sơ, bãi
biển đẹp.
Đặc biệt, nét nổi bật của du lịch
Malaysia là các sản phẩm du lịch đa dạng, đẳng cấp quốc tế với mức giá
cạnh tranh. Nổi bật là du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, thể thao
mạo hiểm, các địa điểm mua sắm…
Malaysia
hiện đang đẩy mạnh phát triển các sản phẩm mới như du lịch chữa bệnh,
du lịch giáo dục và du lịch công vụ (M.I.C.E). Để thu hút đông đảo du
khách hơn nữa, Malaysia luôn chú trọng sáng tạo các sản phẩm du lịch
mới, thoản mãn mọi nhu cầu của du khách khắp nơi trên thế giới…
Cục
trưởng Mohd Akbal Setia khẳng định du lịch Việt Nam có đầy đủ lợi thế
để thu hút đông đảo du khách quốc tế. Đất nước Việt Nam có nền văn hóa
đa dạng, phong phú, lâu đời, sở hữu nhiều di sản văn hóa, di sản thiên
nhiên đã được UNESCO công nhận.
Việt
Nam có những bãi biển, vịnh đẹp hàng đầu trên thế giới. Văn hóa ẩm thực
các vùng miền luôn hấp dẫn du khách; con người hài hòa, mến khách… Đó
chính là những điều kiện để Việt Nam khai thác, sáng tạo thành nhiều sản
phẩm du lịch phù hợp.
Tuy
nhiên, Việt Nam cần phải xác định rõ các lợi thế đặc trưng để xây dựng
sản phẩm du lịch riêng biệt, không trùng lặp với các nước khác trong khu
vực, khai thác hết được tiềm năng phát triển du lịch.
Hơn
nữa, các nước trong khối ASEAN luôn coi trọng và ưu tiên việc cùng nhau
phát triển du lịch. Malaysia phát triển đều cả hai loại hình du lịch
gồm thu hút khách đến Malaysia và đưa người Malaysia đi du lịch nước
ngoài. Do đó, Malaysia rất mong muốn hợp tác với Việt Nam để cùng phát
triển du lịch, tạo điều kiện tốt nhất cho công dân hai bên đi du lịch.
Hợp tác cùng phát triển
Cục
Xúc tiến du lịch Malaysia tại Việt Nam ra đời vào tháng 11/2011, từ đó
đến nay cơ quan này luôn tích cực hưởng ứng các hoạt động của ngành du
lịch Việt Nam. Gần đây nhất, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia đã tham dự
Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM 2013) lần đầu tiên diễn ra tại Hà
Nội nhằm đóng góp vào sự hợp tác du lịch giữa hai nước.
Tại
Hội chợ, Malaysia tham gia với sáu gian hàng giới thiệu đến khách tham
quan các sản phẩm du lịch mới nhất tại Malaysia. Ba đại diện của
Malaysia chuyên cung cấp dịch vụ du lịch công vụ kết hợp với sáu công ty
lữ hành uy tín hàng đầu Việt Nam (gồm Golden Tour, Vietravel, Honggai
Tourist, Fidi Tour, Vina Tour và Golden Lotus Travel) đã thảo luận, trao
đổi hợp tác để mang đến những sản phẩm tốt nhất, giá ưu đãi nhất, trực
tiếp cho khách tham quan tại Hội chợ…
Về
phía Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng đã đánh giá Malaysia là một trong
những thị trường tiềm năng. Do đó, những năm qua Tổng cục Du lịch (Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức một số hoạt động quảng bá, xúc
tiến du lịch Việt Nam tại thị trường Malaysia như tổ chức đêm Việt Nam
nhân Diễn đàn du lịch ASEAN (2005); tham gia Hội chợ MATTA do Hiệp hội
lữ hành Malaysia tổ chức (2007). Năm 2011, Việt Nam dự chương trình
quảng bá với 60 doanh nghiệp, cơ quan báo chí Malaysia.
Nhiều
doanh nghiệp du lịch nước ta cũng chủ động tổ chức các đoàn sang tham
quan, học tập kinh nghiệm tổ chức, phục vụ khách của du lịch Malaysia.
Đặc
biệt, từ khi hai nước miễn thị thực du lịch 30 ngày cho công dân, những
năm qua, lượng khách du lịch Malaysia đến Việt Nam liên tục tăng. Nếu
năm 2006 chỉ có hơn 105.000 khách thì đến năm 2011 đã tăng lên hơn
233.000 lượt khách./.
Công ty du lịch cholontourist
Nguồn: TTXVN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét