Chuyện người nước ngoài làm du lich ở Hà Nội - Làm du lich kiểu Úc
“Max”
Hart từng được công chúng khá quen mặt qua các bộ phim của đạo diễn
Khải Hưng và cố đạo diễn Bạch Diệp chục năm về trước. Còn với dân làm du
lịch phố cổ thì ông người Úc này phải gọi là “nhẵn mặt”.
Max Hart trong Kangaroo cafe. Ảnh Trung Dũng.
Tất bật với tất tần tật thứ chuyện
Max Hart chẳng lúc nào yên chân yên tay, nhất là trong “lãnh địa” Kangaroo cafe
dưới hầm khách sạn phố Bảo Khánh, Hà Nội. Giữa cuộc trò chuyện, thoáng
lơ đãng nhấc cốc cafe đã thấy ông biến mất. Nhìn quanh quất hóa ra tranh
thủ thăm hỏi khách quen.
“Bạn
tôi đấy” - Max giải thích khi trở lại bàn - “Sang Việt Nam du lịch đặt
tour chỗ tôi, về nước thư từ qua lại thành bạn luôn”. Cách làm du lịch
của Max đơn giản: “Dịch vụ tốt với giá hợp lý. Các nước trên thế giới
như Áo, Đức, New Zealand… họ đều làm thế. Chăm sóc khách từ lúc đặt chân
đến. Đưa khách đi trải nghiệm phải luôn quan tâm xem ăn ngủ có ngon
không, có thấy happy không”.
Nói
xong Max lại nhao về quầy vặn nhỏ nhạc đồng thời khoe luôn tác phẩm chế
bằng photoshop, thế mặt ông vào poster phim Mad Max 2 thay gương mặt
ngôi sao Mel Gibson. Loạt phim hành động này được dân Úc yêu thích tới
độ cứ ai tên Max đều được gọi là Mad Max (tạm dịch Max “khùng”).
Max
Hart rất mê đóng phim, có tên trong nghiệp đoàn diễn viên bên Úc. Sang
Việt Nam, qua ai đó giới thiệu, Max “lên” phim điện ảnh, phim truyền
hình và những tiểu phẩm có vai “Tây”.
“Max
diễn tốt, hầu hết chỉ đóng một hai “đúp” là xong. Nhưng trên hết là
tinh thần làm việc tích cực năng động, rất chủ động trong việc đi lại.
Không cần đón, chỉ cần báo địa điểm thời gian là tự phóng xe máy tới” –
đạo diễn Khải Hưng nhớ lại - “Được một diễn viên nước ngoài như thế quá
quý. Bởi vậy tôi mới giới thiệu cho chị Bạch Diệp”.
Nỗi niềm “Chuột túi”
Làm
du lịch ở Việt Nam phải cạnh tranh với người bản xứ. Tôi có lợi thế nói
tiếng Anh, có nguồn khách ở quê nhà (người Úc rất khoái xê dịch)” - Max
trải lòng – “Các đối thủ của tôi lại có lợi thế đi tắt đón đầu. Tôi xây
dựng thương hiệu du lịch Kangaroo đã lâu nhưng khi chuyển từ 18 sang 22
Bảo Khánh thì ngay lập tức một Kangaroo mới xuất hiện ở chính chỗ cũ.
Khách bị nhầm. Có người nhớ, hỏi tôi thì được trả lời: Ông ấy về Úc
rồi”.
Chuyện
này gợi lại hồi Nhật Tân loạn thịt chó Anh Tú. Anh Tú béo, Anh Tú xịn,
Anh Tú nhà kính nhà sàn. Max cũng phải chêm chữ “real” vào trước thương
hiệu của mình thành “Kangaroo thứ thiệt” chứ không phải đám chuột túi
nhảy loạn phố cổ. Hostel, hotel, café “chuột túi” đủ cả, đều làm tour
cả.
Nhờ
cơ quan chức năng dẹp loạn, phần nhờ “hàng nhái” bán không chạy bằng
“hàng thật” tự động thay đổi nếu không Max còn bức xúc mãi. “Nhiều người
không làm du lịch thực sự. Họ nhận đặt tour rồi chuyển cho công ty khác
mà chẳng cần quan tâm cảm xúc của khách. Khách ra tới Hạ Long mới biết
con tàu mình lên khác trong catalog”.
Để
tránh chuyện đó, Max dán ảnh “người thật tàu thật” đầy quán đồng thời
đóng hai cái giá để danh thiếp của các điểm đến mà ông thấy tốt, kiểu:
Cửa hàng bán túi đúng giá hoặc quán mat-xa xông hơi không có dịch vụ
“ôm”.
Max
Hart yêu Việt Nam khỏi bàn. “Nếu hỏi về Úc nhớ gì nhất thì tôi nhớ tất
tần tật” - ông nói. Cố gặng cũng biết được ông ấn tượng nhất hoa sữa Hà
Nội. Mùa thu đi xe máy ngửi mùi hương thoang thoảng loại hoa này, Max
muốn trở thành một phần của nơi đây.
Theo: tienphong
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét