Nhãn

Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2011

Hợp sức cho du lich Việt Nam

Hợp sức cho du lich Việt Nam



Làm thế nào để du lich Việt Nam phát triển, sánh ngang với các nước du lich phát triển trong khu vực đang được đặc biệt quan tâm. Sáng ngày 29/10/2011, Báo Sài Gòn Tiếp thị đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Hợp sức cho du lich Việt Nam” với sự tham dự của đại diện Tổng cục du lich, Vietnam Airlines, Air Mekong, đại diện ngành đường sắt, các doanh nghiệp lữ hành khách sạn và các cơ quan thông tấn báo chí.

Trong thời gian quan, Tổng cục du lich đã có nhiều hoạt động, cùng với các địa phương để gắn kết các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn xúc tiến du lich Việt Nam ở nước ngoài và từ nay đến cuối năm 2011 sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá du lich Việt Nam, góp phần thu hút khách và đón chào một mùa du lich mới 2012. Đồng thời, đây là giai đoạn nước rút bầu chọn vịnh Hạ Long là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Nếu đạt được điều này, đây là cơ hội lớn của du lich Việt Nam để quảng bá và thu hút du khách.

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lich, TS. Hà Văn Siêu thì du lich Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức như khủng hoảng tài chính toàn cầu, cạnh tranh điểm đến trong khu vực… vấn đề đặt ra là phải liên kết chặt chẽ giữa du lich với các ngành liên quan và liên kết phát triển du lich trong khu vực. Hiện nay, việc liên kết vẫn là điểm yếu của Việt Nam nói chung và du lich nói riêng.

Nhiều ý kiến của đại diện các hãng lữ hành cho rằng 
du lich Việt Nam không thể cất cánh nếu hàng không không cho cất cánh. Lý giải về điều này, đến nay Hàng không Việt Nam vẫn chưa định giá vé dịp Tết cho doanh nghiệp lữ hành nên việc xây dựng các tour Tết 2012 là rất khó khăn. Mặt khác, nếu hàng không tiếp tục tăng giá vé máy bay thìsẽ giảm cả khách du lich nội địa và quốc tế. Vì du lich Việt Nam không thể cạnh tranh với du lich các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan… về giá cả.

Theo ông Quý - Đại diện Vietnam Airlines thì các doanh nghiệp lữ hành cần chia sẻ, hợp sức với Vietnam Airlines. Ngày 29 Tết âm lịch vừa qua, để phục vụ du khách hồi hương ăn Tết, Vietnam Airlines đã vận chuyển 8.000 lượt khách từ TP. Hồ chí Minh đi Hà Nội nhưng chiều ngược lại chỉ có 3.000 khách, như vậy VNA đã trống 5000 chỗ. Do đó, nếu doanh nghiệp lữ hành yêu cầu định giá hoặc giá rẻ trong dịp Tết thì thực sự khó khăn. Dịp Tết sắp tới Vietnam Airlines dành 25.000 chỗ, tuy nhiên, trên thực tế không có cách nào đáp ứng hết toàn bộ nhu cầu cả thăm thân lẫn 
du lich.

Tại buổi tọa đàm, vấn đề độc quyền tour, tuyến hay cùng nhau khai thác tour, tuyến cũng được các hãng lữ hành quan tâm. Vì thời gian qua, báo chí cũng đã tốn khá nhiều giấy mực về việc “đạo tour” của một số doanh nghiệp lữ hành. Theo ông Lưu Đức Kế - Giám đốc Hanoitourist thì có nhiều tour do một người khai mở nhưng được khai thác phổ thông, các doanh nghiệp đều có thể khai thác và nhiều năm nay vẫn thu hút khách như tuyến Con đường Di sản miền Trung do Paul Stoll khởi xướng. Tuy nhiên, ông Kế cũng không đồng tình với việc sao chép nguyên bản tour, tuyến dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh. Vấn đề đặt ra là các doanh nghiệp cần liên kết chặt chẽ để khai thác sản phẩm, dịch vụ phục vụ du khách.

Về lĩnh vực khách sạn, chị Thu Hà - đại diện Khách sạn Thăng Long Opera mong muốn hỗ trợ về chủ trương, chính sách từ Tổng cục du lich để đề xuất với các ban, nganh hữu quan tạo điều kiện để có giá điện nước, thuế đất hợp lý, tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh. Những khách sạn trong phố cổ đều đang gặp nhiều khó khăn với điểm đỗ xe để đón, trả khách.

Trước những bức xúc của doanh nghiệp du lich về chất lượng dịch vụ ngành đường sắt, bà Phùng Thị Lý Hà – Đại diện ga Hà Nội chia sẻ: ga Hà Nội đã tồn tại 100 năm nay, lượng khách ngày càng đông nên rất khó đảm bảo chất lượng dịch vụ. Cạnh tranh giữa các hãng lữ hành cũng làm cho ga Hà Nội khó quản lý, nhiều đơn vị đến đăng ký chỗ, trong khi, số lượng chỗ ngành đường sắt có hạn nên phải chia lượng vé để phân chia cho các công ty. Mặt khác, các hãng lữ hành không có kế hoạch trước, nên ngành đường sắt rất khó sắp xếp chỗ. Nếu doanh nghiệp có kế hoạch trước, chúng tôi sẽ đề xuất với ngành đường sắt để tổ chức các chuyến tàu riêng phục vụ du khách. Do đó cần có sự kết hợp tổng thể giữa du lich và đường sắt. Các doanh nghiệp muốn đặt vé cần trao đổi các nội dung trực tiếp với ga trước 2 hoặc 3 tháng, để ngành đường sắt sắp xếp bố trí chỗ. Ví vụ Vidotour có kế hoạch trong 1 năm, số lượng mỗi chuyến khách đi không nhiều, ga Hà Nội vẫn luôn đảm bảo bố trí chỗ cho du khách của công ty.

Ông Trương Thành Vũ, đại diện Air Mekong cam kết: Air Mekong hướng tới du lich biển đảo bằng cách mở đường bay ra Côn Đảo, Phú Quốc, Air Mekong ủng hộ nhiệt tình để thúc đẩy phát triển du lich. Air Mekong muốn kết hợp với các hãng lữ hành phát triển thị trường ngách (bay đến các điểm nhỏ) như Phú Quốc, Côn Đảo...

Đức Vĩnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét