Du lịch di sản: Khổ vì… được mùa !
Những ngày đầu năm, các điểm di sản nổi tiếng như: Vịnh Hạ Long, Hội An, Mỹ Sơn, Cố đô Huế… vẫn đón lượng lớn du khách,
là cơ sở để kỳ vọng về một "mùa vàng" của du lịch Việt Nam, nhất là cơ
hội cho du lịch di sản phát triển. Thế nhưng, trên thực tế, sự xuống cấp
của nhiều di sản do ứng xử thiếu văn hóa của con người cũng là một trở
ngại.
Nước
ta hiện có số lượng khá nhiều di sản văn hóa và di sản thiên nhiên được
thế giới vinh danh. Năm 2012, Việt Nam có thêm hai di sản được UNESCO
công nhận, đó là Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương (Phú Thọ) là Di sản văn
hóa phi vật thể của nhân loại và Mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm
(huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) là Di sản tư liệu ký ức thế giới khu
vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Theo
Bộ VH,TT&DL, những di sản đã vinh danh và chưa được vinh danh là
kho tàng vô giá góp phần vào sự phát triển của ngành "công nghiệp không
khói". Chính vì vậy, nhiệm vụ của ngành trong năm 2013 là phải tạo được
sự liên kết để hình thành chuỗi giá trị về du lịch văn hóa, du lịch di
sản.
Tại
lễ công bố Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013
vừa diễn ra, ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL đã nêu những
dự định lớn cho du lịch di sản, trong đó Năm Du lịch quốc gia 2013 được
coi là điểm nhấn quan trọng. So với các vùng, miền khác, khu vực Đồng
bằng sông Hồng có bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa gắn liền với sự ra
đời, tồn tại và phát triển của dân tộc Việt Nam suốt mấy nghìn năm qua.
Thêm vào đó, đây cũng là nơi tập trung "mỏ vàng" di sản quý giá ở tầm
nhân loại, như: Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Hoàng thành Thăng Long, Hội
Gióng (Hà Nội), Dân ca Quan họ (Bắc Ninh)... Với ý nghĩa đó, năm 2013,
Bộ VH,TT&DL đã chọn Đồng bằng Bắc bộ để tổ chức Năm Du lịch quốc gia
với chủ đề "Văn minh sông Hồng". Đây còn là sự tiếp nối sự kiện Năm Du
lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012 chủ đề "Du lịch di sản"
vừa khép lại với mong muốn giới thiệu, quảng bá đến du khách những vẻ
đẹp độc đáo, đa dạng của các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể.
Tuy
nhiên, cứ mỗi khi du lịch bước vào mùa cao điểm, nhiều di sản lại "khốn
khổ" trước những ứng xử thiếu văn hóa của con người. Ví như mỗi mùa lễ
hội, cảnh quan núi rừng chùa Hương (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) hay đền Hùng
(Phú Thọ) vốn đẹp là thế cũng trở nên chật chội, lộn xộn, nhếch nhác, ô
nhiễm với hàng quán tràn lan, mật độ người quá tải. Ngay tại Văn Miếu -
Quốc Tử Giám, trước mỗi mùa thi, nhiều cô, cậu học trò ngồi lên tượng
rùa để chụp ảnh đã khiến nhiều người bức xúc, lên án. Rồi việc lăng Khải
Định (Thừa Thiên Huế) bị xâm hại bởi hành vi thiếu văn hóa của một số
du khách: thản nhiên nằm, ngồi la liệt, leo trèo lên các pho tượng...
gây mất mỹ quan và làm ảnh hưởng đến hiện vật. Dù bị "thổi còi" nhưng
dường như đến nay cảnh này vẫn tái diễn…
Trước
thực tế trên khiến đại diện các đơn vị chức năng có liên quan bày tỏ
quan điểm, di tích, di sản văn hóa là nơi lưu giữ chứng tích qua các
giai đoạn lịch sử, là nơi lưu giữ những tinh hoa văn hóa, linh hồn của
địa phương - dân tộc, vì vậy không thể gắn kết hoạt động kinh doanh với
những giá trị tinh thần đó.
Hiện
Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) đang
hỗ trợ Việt Nam bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong quá trình
phát triển du lịch. Bà Katherine Muller-Martin, Trưởng Văn phòng UNESCO
tại Hà Nội cho rằng, việc bảo vệ, giữ gìn di sản phải có sự tham gia của
cộng đồng chứ không phải là đóng lại, đưa di sản vào nhà kho. Ngoài
việc gìn giữ, bảo quản tốt di sản, những người làm công tác quản lý phải
khai thác cho được, cho hết tất cả giá trị tinh thần và vật chất của di
sản đó, đưa di sản đến với đông đảo du khách và thu được lợi nhuận nhằm
"tái đầu tư". Điều quan trọng là phải làm sao giữ gìn cảnh quan môi
trường cho di sản tồn tại.
Theo
quan điểm của đại diện các đơn vị lữ hành trên địa bàn Hà Nội, du lịch
di sản không nên chỉ là hoạt động dịch vụ du lịch thuần túy mà phải trở
thành tiến trình giáo dục lịch sử, văn hóa truyền thống dân tộc. Khi
người dân sở tại, du khách thực sự tự hào và cùng tham gia bảo vệ đình,
chùa, đền, miếu…. Thậm chí, họ còn hỗ trợ công sức, sự hiểu biết vào
quảng bá, giới thiệu đặc sản quê hương thì du lịch di sản mới thực sự
phát triển hiệu quả.
Theo: hanoimoi.com.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét